Thầy giáo dạy Sử tận tâm với nghề ~ Camera Vantech Việt Nam

Tuesday, November 24, 2015

Thầy giáo dạy Sử tận tâm với nghề

Quê thầy Quang ở huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Vinh môn Lịch sử năm 1980, với bản tính năng động của tuổi trẻ, thầy Quang đã làm đơn tình nguyện vào giảng dạy tại Trường Đại học Sư phạm tỉnh Đồng Tháp. Qua 3 năm dạy học, vào khoảng năm 1983, trong một lần đi công tác tại huyện Tam Nông, giảng viên trẻ Nguyễn Văn Quang đã gặp và bén duyên với cô Đặng Thị Đeo (quê ở ấp 3, xã An Phong, huyện Thanh Bình (Đồng Tháp), lúc đó là giáo viên Trường Tiểu học Phú Ninh A, huyện Tam Nông). Từ lần gặp gỡ đầu tiên này đã đưa thầy cô gắn kết với nhau. Cuối năm 1983, thầy Quang xin chuyển về dạy học tại Trường THPT Tam Nông và sau đó thầy Quang và cô Đeo đã kết hôn nên nghĩa vợ chồng.

Nhớ lại những năm đầu về công tác, thầy Quang cho biết: Khi đó, huyện Tam Nông mới được tái lập nên cơ sở vật chất-dụng cụ dạy học còn nhiều thiếu thốn. Vùng đất ở đây bị nhiễm phèn nặng, cỏ năn mọc dày đặc, những ngày mưa bão-lũ lụt thì vô cùng khủng khiếp; giông lốc, sấm sét nổi lên ầm ầm, đường sá đi lại rất khó khăn… Cả vợ chồng đều sống bằng đồng lương khiêm tốn, có khi phải chờ đến ba, bốn tháng mới lãnh mà gia đình lại không có khoản thu nhập nào khác… Trong khi đó, đồng nghiệp của vợ chồng thầy không chịu đựng được gian nan, cực khổ… đã bỏ nghề hoặc chuyển ngành.

Trải qua hàng chục năm theo nghề dạy học, thầy Nguyễn Văn Quang (ngoài cùng bên phải) đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen, giấy khen của UBND các cấp và ngành Giáo dục-đào tạo tỉnh Đồng Tháp trao tặng.

Suốt hơn 35 năm gắn bó với nghề dạy học tại vùng quê Tam Nông, thầy Quang đã cùng tập thể giáo viên trong trường thực hiện nhiều biện pháp khả thi để nâng cao chất lượng dạy học và hiệu quả đào tạo nói chung. Thầy Quang cho biết: Hiện nay, việc dạy và học môn Sử trong trường phổ thông đang bước vào giai đoạn khó khăn do ảnh hưởng của cơ chế thị trường và việc chọn ngành nghề của các em nên các em không thích và cả một số khá đông phụ huynh thường không có định hướng để học nhiều về môn Sử. Từ đó, thầy đã dành nhiều tâm huyết nghiên cứu, tìm tòi và đưa ra nhiều phương pháp giảng dạy mới, khoa học để giúp học sinh có hứng thú, say mê trong học tập và tiếp thu bài một cách tốt nhất.

Thầy Quang chia sẻ: “Môn Sử là một môn học có tác dụng rất lớn trong việc giáo dục tư tưởng cũng như bồi dưỡng tinh thần yêu nước, tinh thần công dân, tinh thần cầu tiên của thế hệ trẻ… Nhưng để hút học sinh thích môn Sử, tổ Sử chúng tôi đã thực hiện các bước: Thứ nhất là tự nhận thức, biến cái kiến thức của nhân loại về Sử thành của các em thông qua việc tự tìm hiểu của các em qua sách báo, qua các tài liệu, qua cuộc sống, qua những người đi trước, nhất là các vị cách mạng tiền bối, những người có công trong kháng chiến. Thứ hai, với vai trò người thầy có kiến thức lý luận về khoa học lịch sử và thực tiễn một cách chắc chắn để truyền đạt cho các em một cách sinh động nhất mà các em có thể hứng thú theo dõi để ghi nhớ và hiểu biết. Thứ ba nữa là chúng tôi có sự kết hợp với các bộ môn khác như môn Ngữ Văn, môn Giáo dục công dân để cùng giáo dục các em về chuyên môn để bổ trợ cho nhau cùng nhau giáo dục cho các em thì hiệu quả nó mới cao. Thứ tư nữa là thông qua những buổi ngoại khóa, những phong trào Đoàn, Đội… chúng tôi cũng kết hợp để giáo dục các em hiểu biết về lịch sử và định hướng cho các em về tư tưởng, về truyền thống yêu nước…”.

thay giao day su tan tam voi nghe Thầy giáo dạy Sử tận tâm với nghề

Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp, ông Trần Thanh Liêm trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho thầy Nguyễn Văn Quang vì thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2014 – 2015.

Những năm qua, thầy Quang đã tổ chức bồi dưỡng thành công cho 15 học sinh giỏi vòng tỉnh, 2 học sinh giỏi khu vực đồng bằng sông Cửu Long và 2 học sinh giỏi cấp quốc gia. Riêng trong 2 năm học 2012 đến 2014, thầy Quang đã có 2 sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại A và B cấp Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp.

Thạc sỹ Phan Văn Trung – Hiệu trưởng Trường THPT Tam Nông nhận xét: “Với gốc độ là người quản lý ở Trường, với thầy Nguyễn Văn Quang, tôi đánh giá cao về năng lực và khả năng công tác của thầy trong nghề dạy học. Trong quá trình dạy học, có những lúc gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự nhiệt tâm, tận tụy của thầy, vì học sinh và yêu nghề, thầy đã có nhiều đóng góp với sự nghiệp phát triển của nhà trường và trong công tác giáo dục, dạy rất nhiều thế hệ học sinh ra trường và thành đạt. Hằng năm, thầy đã làm rất tốt nhiệm vụ bồi dưỡng học sinh yếu kém cũng như công tác bồi dưỡng học sinh giỏi trong nhiều năm liền thầy đã có nhiều học sinh giỏi được Sở Giáo dục công nhận”.

Trải qua hàng chục năm theo nghề dạy học, trong đó có 2 năm làm Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tam Nông, thầy Nguyễn Văn Quang đã được tặng thưởng nhiều Bằng khen, giấy khen của UBND các cấp và ngành GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp trao tặng. Thầy Quang đã có 2 lần đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp tỉnh và cuối năm 2014, thầy Nguyễn Văn Quang vinh dự được Thủ tướng chính phủ tặng Bằng khen…

Trọng Trung

Mọi thông tin, ý kiến đóng góp cho chuyên mục Giáo dục, quý độc giả có thể gửi ban Giáo dục báo điện tử Dân trí theo địa chỉ emailgiaoduc@dantri.com.vn . Xin trân trọng cảm ơn!

Xem thêm :Thầy giáo dạy Sử, môn Sử


from WordPress http://ift.tt/1jijw8g
via phan phoi camera questek

0 nhận xét:

Post a Comment