Ngày định mệnh ~ Camera Vantech Việt Nam

Monday, August 24, 2015

Ngày định mệnh

Vụ án này đã được mô tả theo lời kể của David C. Hanrahan, tác giả của nhiều cuốn sách lịch sử nước Anh, từng là Hiệu trưởng trường Đại học quốc gia Ireland và là cố vấn của BBC trong các chương trình liên quan đến lịch sử.

Hôm đó là ngày thứ hai, 11/5/1812, một người đàn ông trạc 40 tuổi, không có gì nổi bật, bước về phía tòa nhà Quốc hội Anh. Do đã từng ghé thăm tòa nhà trong vài tuần trước đó nên người đàn ông này nghiễm nhiên trở thành khách quen nơi đây. Hắn ta đến ngồi tại phòng trưng bày nghệ thuật của tòa nhà Hạ viện và quan sát kỹ lưỡng các thành viên chính phủ thông qua một chiếc ống nhòm dùng để xem kịch.

Vào 5 giờ chiều hôm đó, hắn đi theo hành lang dẫn đến tòa nhà Hạ viện và ngồi cạnh lò sưởi. Không ai biết hắn giấu trong người hai khẩu súng ngắn đã nạp đạn.

Bức tranh minh họa vụ ám sát .

Buổi chiều ngày hôm đó rất đẹp trời, vì thế Thủ tướng Spencer Perceval quyết định không đi xe mà tản bộ từ tòa nhà số 10 phố Downing đến tòa nhà Quốc hội. Ông tới đó vào khoảng 5 giờ 15 phút chiều, đi vào phía trong, theo hành lang và hướng tới lối vào của tòa nhà. Spencer Perceval cởi áo khoác và gửi lại nhân viên bên ngoài trước khi bước vào sảnh tòa nhà.

Trước khi Thủ tướng Spencer Perceval tiến vào, nhiều người đã tụ tập xung quanh và trò chuyện như thường lệ. Hầu hết mọi người đều quay ra nhìn khi Thủ tướng bước qua ngưỡng cửa. Không ai để ý tới người đàn ông ngồi cạnh lò sưởi, đang từ từ đứng dậy và rút trong túi ra một khẩu súng. Và cũng không ai nhận thấy người đàn ông này đang tiến lại gần Spencer Perceval. Khi đã đủ gần, không nói một lời, hắn chĩa súng vào thẳng ngực của Thủ tướng và bóp cò.

Thủ tướng Spencer Perceval loạng choạng về phía trước và ngã gục xuống sàn nhà. Sau này, theo lời kể của nhiều nhân chứng, ông đã thốt lên một vài tiếng, có thể là “Tôi bị giết rồi” hoặc “Có kẻ giết người, giết người”, hoặc “Ôi, Chúa ơi”…

Giữa lúc hỗn loạn, một số người đã đỡ Thủ tướng Spencer Perceval dậy và đưa ông lại gần phòng làm việc của Chủ tịch Hạ viện. Họ để ông ngồi trên một chiếc bàn và giữ chặt hai bên. Thủ tướng đã không nói lên được lời nào kể từ lúc ông bị ngã xuống sàn, tiếng ồn duy nhất tại hiện trường vụ việc chỉ là một vài tiếng khóc nức nở. Một lúc sau, do không cảm nhận được dấu hiệu mạch đập trên cơ thể của Thủ tướng, nghị sĩ Smith đã đưa ra một kết luận khiến đám đông hết sức bàng hoàng: Thủ tướng đã chết.

ngay dinh menh Ngày định mệnh

Vụ ám sát Spencer Perceval, minh họa bởi Walter Stanley Paget (1861-1908) lấy từ cuốn sách Lịch sử nước Anh, tập 5 của Cassell (1909).

Rất mau chóng, bác sỹ phẫu thuật William Lynn, ở tại địa chỉ 15 đường Great George, đã tới hiện trường và ngay sau đó xác nhận kết luận của nghị sĩ Smith là đúng. Vị bác sỹ đã xem xét rất kỹ lưỡng mọi vệt máu trên áo ngoài và áo gi-lê của Thủ tướng Spencer Perceval.

Khám nghiệm tử thi cho thấy có một vết thương bên ngực trái, phía trên xương sườn số 4. Dễ dàng nhìn thấy một viên đạn súng lục cỡ lớn đã găm vào đó. Bác sỹ Lynn sử dụng một thiết bị để thăm dò vết thương và nhận thấy nó chếch xuống dưới và đi thẳng vào tim. Vết thương sâu hơn 7 cm. Thủ tướng Spencer Perceval, chưa đầy 50 tuổi, đã không còn cơ hội để gặp lại người vợ có tên Jane và 12 người con.

Do quá sốc với những gì đã xảy ra nên hầu như mọi người không chú ý gì đến kẻ sát nhân. Tên này cũng không hề có ý định lẩn trốn, mặc dù hắn ta có thể dễ dàng thực hiện điều đó giữa lúc hỗn loạn. Thay vào đó, hắn lặng lẽ quay trở lại chỗ ngồi của mình bên cạnh chiếc lò sưởi. Danh tính của kẻ ám sát được xác định là John Bellingham, hắn không phải là người có quan điểm bạo lực cực đoan mà là một doanh nhân đến từ Liverpool.

Chi tiết về câu chuyện liên quan đến hắn ta nhanh chóng được bàn tán. Khởi nguồn từ việc tranh chấp với một vài doanh nhân người Nga, Bellingham đã bị cầm tù ở Nga vào năm 1804 do bị cáo buộc liên quan đến một khoản vay nợ. Hắn đã bị giam trong nhiều nhà tù ở Nga trong 5 năm sau đó. Trong suốt thời gian này, Bellingham đã cầu cứu chính quyền Anh bảo vệ hắn. Tuy nhiên, hắn cho rằng chính quyền đã không quan tâm đầy đủ đến số phận của mình.

Năm 1809, Bellingham được ra tù và trở về Anh với một tâm trạng hết sức cay đắng. Hắn cảm thấy oán giận sâu sắc đối với nhà chức trách Anh và đã lên kế hoạch đòi tiền bồi thường vì những thiệt hại trong kinh doanh và những gì hắn đã phải trải qua ở Nga.

Tuy nhiên, một lần nữa Bellingham cảm thấy rằng mình đã bị chính quyền phớt lờ. Hắn đã kiến nghị lên Ngoại trưởng, Bộ tài chính, Hội đồng cố vấn, Thủ tướng và thậm chí cả Vua George nhưng đều không có kết quả. Không một ai để tâm đến yêu cầu đòi bồi thường của hắn. Cuối cùng, Bellingham đi đến một quyết định cực đoan, đó là ám sát Thủ tướng Spencer Perceval để có cơ hội được ra trước tòa.

(Đón đọc kỳ cuối: Nhân cách cực đoan và sự trả giá)

Theo Nguyễn Bình

baotintuc.vn

ngay dinh menh Ngày định mệnh
Xem thêm :Anh, vụ ám sát, thủ tướng Spencer Perceval, sách lịch sử, tòa nhà quốc hội, thủ phạm John Bellingham


from WordPress http://ift.tt/1NF8aY1
via phan phoi camera questek

0 nhận xét:

Post a Comment